Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Đại lý gạo


Các đại lý gạo lao đao vì gạo vỉa hè giá rẻ

(Dân trí) - Hơn một tuần nay, người dân tại nhiều khu vực nội, ngoại thành TPHCM đổ xô đi mua gạo với giá rẻ bất ngờ chỉ từ 5.400 - 8.500 đồng/kg. Ngược với không khí tấp nập của những xe gạo di động là các đại lý lâu năm đang rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Gạo bán đổ đống, loạn xạ giá, không rõ chất lượng
Trong sáng 16/11, trên nhiều tuyến đường thuộc các quận 12, Gò Vấp, Bình Chánh, huyện Hóc Môn vẫn còn nhiều điểm bán gạo đại hạ giá.

Trên đường Quang Trung, Lê Văn Thọ, Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp), Tô Ký, Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12), ở những điểm xe bán gạo lưu động dừng lại đều tấp nập người mua gạo giá rẻ. Số lượng gạo bán khá nhiều bởi mỗi xe tải có trọng lượng từ 1 - 5 tấn.

Chị Hoàng, ở phường 12 quận Gò Vấp cho biết: “Sáng nay tình cờ đi ngang qua đây, thấy xe đổ đống và đông người mua quá nên cũng vào xem. Không biết gạo thế nào nhưng giá rẻ quá với lại nhiều người mua mình cũng mua một bao 25kg về ăn thử”.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, những loại gạo được bày bán đều có bao bì khá giống nhau như: hiệu AAA, thơm Lài, bao bì hình bông lúa… với khối lượng 25kg. Chủ các điểm bán gạo đều khẳng định với người mua là loại gạo nở xốp, thơm dẻo, được đem từ các tỉnh miền Tây như: Tiền Giang, Long An… lên.

Những người này cũng cho biết, do giá gạo ở ĐBSCL giảm mạnh và không bán được nên họ xuống lấy về bán với giá thấp kiếm chút lời.

Đáng chú ý là tất cả các loại gạo được bày bán đều tương tự nhau nhưng giá bán lại khá tùy hứng. Ở một xe bán trên đường Quang Trung (phường 12, Gò Vấp), người đứng bán rao bán với giá chỉ 5.400 đồng/kg gạo nở xốp, loại gạo thơm dẻo mang hiệu AAA cao nhất cũng chỉ có giá 7.400 đồng/kg, trong khi đó tại một điểm bán trên đường Tô Ký, giá các loại gạo lại dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg gạo cùng loại như trên.

Mặc dù những người đứng bán hứa đảm bảo là gạo mới, được đóng bao bì tại các cơ sở xay xát ở miền Tây, thế nhưng vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về chất lượng. Chị Tám, chủ một quán cơm ở Gò Vấp vừa xem gạo vừa lắc đầu bảo “Gạo xấu, bị gãy nhiều và bạc bụng như thế này chắc cũng để cả năm rồi”. Tuy nhiên, cũng có một vài người tiêu dùng lại cho biết gạo về nấu vẫn thơm ngon bình thường (!?).
Đại lý và vựa gạo kêu trời
Được biết, lượng gạo có giá rẻ bất ngờ đổ về thành phố ngày càng nhiều và lấn sâu vào những quận gần trung tâm.

Vắng lặng tại đại lý bán gạo.

Theo khảo sát của chúng tôi, vào lúc trưa vắng nhiều xe bán gạo đã xuất hiện tại tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thiện Thuật thuộc quận Bình Thạnh. Giá bán ở khu vực này có nhích lên một chút so với ngoại thành, dao động từ 6.500 - 8.500 đồng/kg.
Theo anh Phong, chủ một xe bán gạo lưu động, hiện anh có hai điểm bán gạo tại Hóc Môn và đường Tô Ký. Mới hơn một tuần nay, anh đã bán được gần 200 tấn cho người dân. Trong một buổi sáng nay, anh đã bán được gần hết một xe tải gạo trọng lượng 5 tấn.

Gạo anh bán được lấy từ các cơ sở xay xát gạo ở Tiền Giang nên chỉ lời 500 đồng/kg, chứ thu mua ở nông dân thì chắc sẽ lời nhiều hơn. Anh Phong cũng cho biết, những ngày đầu quản lý thị trường quận có đến hỏi thăm, nhưng khi nghe anh trình bày bán gạo của nông dân miền Tây bị ép giá nên cũng thôi.(?!)
Trái ngược với hoạt động mua bán tấp nập của các điểm bán gạo lưu động, nhiều cửa hàng và đại lý bán gạo lâu năm ở khu vực ngoại thành khá ảm đạm.

Chị Tươi, đại lý gạo Khôi Tươi (quận Gò Vấp) lo lắng: “Mấy hôm nay đại lý không bán được. Lúc trước mỗi ngày bán được khoảng 3 triệu đồng nhưng giờ cả buổi chỉ bán được 200.000 đồng. Tình trạng này kéo dài thì đại lý như chúng tôi lỗ nặng”.

Không khá hơn đại lý này, vựa gạo của chị Duyên trên đường Quang Trung (quận 12) mấy hôm nay chỉ trông chờ vào lượng khách mối lâu năm, còn lượng khách mua lẻ thì vắng hẳn.

Theo các chủ đại lý, giá bán của họ không thể giảm hơn vì thông tin giá gạo giảm chỉ đối với loại gạo IR 504. Còn giá của gạo Tài Nguyên, Hàm Châu hay Chợ Đào chỉ giảm nhẹ. Các đại lý này cho biết, thực chất các loại gạo hương Lài, AAA mà những người bán giá rẻ hiện nay là loại gạo xốp nở. Giá bán thực của loại gạo này đến 12.000 đồng/kg.

Đáng chú ý là theo chị Tươi, loại bao đựng gạo AAA vẫn được bán ở chợ Lớn rất nhiều. Do cũng loại bao gạo nhưng giá tại đại lý chị bán cao hơn nên nhiều khách hàng quay sang mua của những xe gạo đại hạ giá.

Lan Phương - Hoài Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét