Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009

Chữa bệnh bằng gạo lứt muối vừng

Có quan điểm cho rằng, nhịn ăn là dịp để đào thải các mô bị bệnh. Khi nhịn, cơ thể phải xuất nguồn năng lượng dự trữ ra nuôi các bộ phận thiết yếu; năng lượng này được lấy từ việc tiêu hủy các bộ phận có bệnh.

Ví như khi nhà hết củi đun, người ta vơ rác rưởi, đồ gỗ hư hỏng ra đốt. Thiếu củi càng dài ngày, càng nhiều đồ vật hỏng được mang ra đun nấu, nhà càng quang gọn. Cuối cùng chỉ còn những đồ dùng tốt mà thôi.

Từ trước đến nay, đã có nhiều người nghiên cứu, áp dụng phương pháp nhịn ăn để chữa bệnh. Ở nước ta, tiêu biểu là ông Lưu Nguyễn, người đã tham khảo nhiều sách báo trong và ngoài nước, tự áp dụng chữa bệnh cho mình. Từ năm 1971 đến 1990, ông đã nhịn ăn tổng cộng 8 đợt (mỗi đợt trung bình 7-8 ngày, riêng đợt năm 1984 nhịn ăn kéo dài tới 14 ngày) và đã tự chữa khỏi được nhiều bệnh mạn tính mà không cần dùng thuốc. Trong số những người áp dụng phương pháp nhịn ăn ở nước ngoài và Việt Nam, cũng có nhiều người là bác sĩ.

Tuy nhiên, phương pháp này còn cần được tiếp tục nghiên cứu và chứng minh một cách khoa học. Trước mắt, không nên áp dụng việc nhịn ăn cho phụ nữ có thai, đang cho con bú (vì gây mất sữa), hoặc những người bệnh suy kiệt, viêm phổi cấp, bệnh tim mạch nặng...

Một số điều cần chú ý khi thực hiện phương pháp nhịn ăn chữa bệnh:

- Mỗi đợt nhịn ăn phải kéo dài 7-8 ngày hoặc lâu hơn nữa.

- Trong thời gian này chỉ uống nước trắng.

- Khi ăn trở lại cũng phải rất dè dặt: bắt đầu ăn nước cháo loãng, rồi cháo...

- Người bệnh cần tới sự theo dõi sát sao của bác sĩ hướng dẫn nhịn ăn có nhiều kinh nghiệm (không phải bác sĩ nói chung).

Chữa bệnh bằng ăn gạo lứt, muối vừng

Phương pháp ăn gạo lứt muối vừng để chữa bệnh được nhiều người biết đến hơn. Giáo sư Ohasawa, nhà dưỡng sinh người Nhật, đã dày công nghiên cứu và truyền bá ăn gạo lứt muối vừng. Phương pháp này không chỉ được áp dụng ở các nước phương Đông mà còn được biết đến ở một số nước phương Tây.

Với nước ta, các bác sĩ nghiên cứu áp dụng phương pháp này (Lê Minh, Nguyễn Hữu Thức, Phạm Gia Long...) cho hay, việc ăn gạo lứt muối vừng đã giúp nhiều người chữa khỏi bệnh mạn tính mà không cần dùng đến thuốc. Một số người áp dụng biện pháp này trên 10 năm, có người trên 20 năm mà không thấy biểu hiện thiếu chất.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng còn nhiều điều cần phải được tiếp tục nghiên cứu. Không nên áp dụng nó cho các đối tượng sau:

- Trẻ em đang lớn: Dễ thiếu chất dinh dưỡng, có hại cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

- Người đang suy kiệt, chán ăn: Không ăn đủ khối lượng gạo lức muối vừng cần thiết sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng.

- Người đang mắc bệnh lao: Cần ăn uống bồi dưỡng để tạo kháng thể chống bệnh.

- Người khuyết hỏng nhiều răng, nhai trệu trạo: Một trong những nguyên tắc quan trọng của phương pháp này là phải nhai nghiền thật kỹ, thật nhuyễn...

Những người muốn áp dụng phương pháp ăn gạo lứt muối vừng nên tìm đọc kỹ những sách báo đã viết sâu về vấn đề này, và thực hiện đúng chỉ dẫn. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn lớn, nếu thực hiện không đến nơi đến chốn thì khó mà đạt hiệu quả tốt.

BS Vũ Định (Sức Khỏe & Đời Sống)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét