Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Gạo Việt Nam thuộc nhóm 10 mặt hàng bị đe dọa vì biến đổi khí hậu

TTO - Tạp chí Time (Mỹ) đưa ra danh sách top 10 mặt hàng xuất khẩu sẽ gặp nguy hiểm khi các nhà lãnh đạo thế giới không đưa ra được một thỏa thuận giúp cho nhiệt độ của trái đất ngừng tăng vào ngày 18-12. Trong số các mặt hàng này, có gạo Việt Nam.

Mỳ pasta của Ý

Ảnh: Corbis

Các nhà khoa học của Cơ quan Khí tượng (Anh) cảnh báo Ý có thể sớm buộc phải nhập khẩu những vật liệu cơ bản đề sản xuất mì sợi pasta vì biến đổi khí hậu khiến nước này không thể trồng lúa mì ở trong nước được. Nhiệt độ nóng lên và mưa ít hơn tại khu vực Địa Trung Hải khiến những cánh đồng lúa mì ở Ý sẽ bắt đầu giảm dần tính từ năm 2020. Mùa màng có thể gần như biến mất khỏi nước Ý vào cuối thế kỷ 21.

Rượu vang của Pháp

Ảnh: Corbis

Là nơi xuất khẩu những loại rượu danh tiếng lâu đời nhất thế giới, Pháp đang mất đi khí hậu phù hợp cho việc trồng cấy nho. Do hương vị của rượu nơi đây là kết quả của sự cân bằng lượng đường và độ chua a-xít trong những quả nho, cho nên nhiệt độ môi trường phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng.

Nhiệt độ ấm lên sẽ khiến có quá nhiều đường, khiến vị đậm đặc và giống mứt. Nhiều người phục vụ rượu và sản xuất rượu ở Pháp đã viết thư ngỏ gửi tới Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy yêu cầu ông có hành động trước tình trạng biến đổi khí hậu để bảo vệ một trong những thứ quý giá của văn hóa Pháp, hay ít ra cũng bảo vệ nhiệt độ mà những loài nho quý giá này sinh sống.

Mật ong của Argentina

Ảnh: Getty Images

Lượng ong mật đang giảm sút ở mọi nơi, từ California cho tới Pháp. Sau Trung Quốc và Hoa Kỳ, Argentina là nước xuất khẩu mật ong lớn thứ ba trên thế giới, chiếm 22% thị trường toàn cầu.

Thế nhưng những tổ ong nằm ở vị trí thấp ngang mặt nước biển tại quốc gia miền Nam Mỹ này đã bị tác động mạnh vì lũ lụt từ năm 2006. Mùa đông ẩm ướt hơn và mùa hè nhiều mưa hơn cũng làm ong khó ra khỏi tổ và đi kiếm phấn hoa, làm chúng chết đói hoặc suy dinh dưỡng và dễ mắc thêm nhiều chứng bệnh khác. Khi ong biến mất thì nhiều vụ mùa lương thực có thể cũng sẽ biến mất.

Bia của Đức

Ảnh: Corbis

Những vùng sản xuất bia nổi tiếng ở vùng Đông Đức có thể phải chịu sự giảm sút sản lượng do thiếu nước. Nước là thứ sống còn để gieo trồng lúa mạch và cây hoa bia, mà sử dụng những thứ rẻ hơn như ngũ cốc tại Đức là không thể do những quy định chặt chẽ về những gì mà bạn có thể dùng để sản xuất bia.

Những loại cây để tạo ra hương vị bia mọc ở miền bắc đòi hỏi đất ẩm ướt, thời tiết mùa đông giá rét và mùa hè nóng bức. Khi khí hậu ấm lên, những trạng thái khí hậu này biến mất. Liên hiệp châu Âu mới đây đã cấp 9 triệu USD để tạo ra hệ thống tưới giúp cho những nông dân trồng cây hoa bia ở Đức để họ chống chọi với mùa hè nóng bức đang đến gần.

Gạo Việt Nam

Phơi lúa tại An Giang - Ảnh: Đ.Vịnh

Việt Nam hiện xuất khẩu lúa gạo trị giá 2,9 tỉ đô la mỗi năm, song việc kinh doanh này đang ngày càng gặp nguy hiểm.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, sản lượng lúa gạo của Việt Nam có thể sút giảm mạnh khi mực nước biển dâng lên nhấn chìm hàng chục ngàn héc-ta đất trồng vào cuối thế kỷ 21.

Do lúa gạo Việt Nam phụ thuộc vào những vùng đất trồng cấy nằm thấp ngang mực nước biển ở những vùng châu thổ sông Mekong và sông Hồng, nên ngay cả khi mực nước dâng lên tương đối nhỏ cũng có thể có những hệ quả tàn khốc cho đất nước này. Điều này gây ra những đe dọa lớn về an ninh lương thực, vì các quốc gia châu Á phụ thuộc rất nhiều vào lúa gạo để nuôi dân.

Rau và trái cây của Tây Ban Nha

Ảnh: Corbis

Theo các nhà khoa học đang thực hiện dự án nghiên cứu được Ủy ban châu Âu cấp vốn, truyền thống ẩm thực của Tây Ban Nha nhờ vào sự phong phú của rau quả nước này. Nhưng nhiệt độ tăng lên sẽ khiến nước này lâm vào tình trạng sa mạc hóa nhanh chóng.

Rượu Vodka của Bắc Âu

Ảnh: Corbis

Thị trường rượu Vodka trên thế giới trị giá 12 tỉ USD hàng năm. Nhưng nhiệt độ tăng ở những nơi như Ba Lan đe dọa các thành phần như khoai tây và lúa mì, theo Văn phòng Khí tượng của Anh. Dự kiến, giá cho một chai vodka sẽ tăng.

Bông của Mali

Ảnh: Getty Images

Theo khảo sát của Oxfam năm nay, lượng mưa ở Mali đã giảm 25% trong 50 năm qua. Một nơi có mùa mưa kéo dài bảy tháng tại nước ở miền tây châu Phi hiện chỉ còn 3 tháng. Nếu không có đủ mưa, các cây bông vải sẽ bị khô trước khi thu hoạch.

Dịch vụ trượt tuyết của Colorado (Mỹ)

Ảnh: Corbis

Là một trong những địa điểm trượt tuyết được ưa thích trên thế giới, khu nghỉ dưỡng Colorado đem lại doanh thu 2 tỷ USD/năm. Nhưng nếu nhiệt độ tiếp tục tăng, các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado ở Boulder cảnh báo rằng mùa tuyết rơi có thể bị ngắn hơn một tháng so với hiện nay. Làm tuyết nhân tạo là cả một vấn đề bởi vì làm tuyết đòi hỏi rất nhiều nước.

Du lịch của Maldivies

Ảnh: Corbis

Mỗi năm có 600.000 du khách tới Maldives. Vì vậy, du lịch là một trong những ngành xuất khẩu lớn của quốc đảo ở Ấn Độ Dương - nhưng không có nghĩa là ngành này sẽ tồn tại dài lâu. Nước biển dâng cao sẽ khiến nhiều điểm du lịch tuyệt vời nơi đây chìm dưới đáy đại dương. Tháng trước, tổng thống nước này đã chủ trì một cuộc họp nội các dưới biển nhằm nhấn mạnh thảm họa nước này sẽ gặp phải do biến đổi khí hậu.

HẠNH NGUYÊN (Theo Time)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét