Thứ Hai, 7 tháng 12, 2009

Hạt gạo và biến đổi khí hậu



An ninh lương thực dường như phần nào bị phủ bóng mờ do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tốn nhiều giấy mực của báo chí trong hơn một năm qua.

Thế nhưng biến đổi khí hậu với quy mô toàn cầu đã và đang đặt ra thách thức với không chỉ các nước xuất khẩu lương thực mà còn tạo rủi ro mất đất canh tác cho hàng triệu người.

80% lúa gạo từ Đồng bằng Sông Cửu Long là để xuất khẩu, và nguy cơ mực nước biển dâng theo kịch bản 1 mét có nghĩa là nơi đây có thể mất 2 triệu hecta đất trồng lúa.

Trong chuyến đi tìm hiểu về thực trạng biến đổi khí hậu tại Bến Tre, Nguyễn Hoàng đã hỏi chuyện nhà nông và giới chức địa phương về quan ngại đối với nguy cơ của biến đổi khí hậu.

Chiếm gần ba phần tư dân số và đóng góp 20% vào GDP, nhà nông Việt Nam đang làm ra hạt gạo để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Điều đang ngày càng được nhận thấy rõ là cần phải phải có các hành động cụ thế để ứng cứu không chỉ nhà nông tại những nơi trọng yếu như tại ĐBSCL mà cũng là để tránh được một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực ở cấp độ quốc gia và có thể là có tính toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét