Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

Khẩn trương ký các hợp đồng xuất khẩu gạo mới

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu gạo khẩn trương thương thảo, ký kết hợp đồng mới với giá cả có lợi, với mục tiêu xuất khẩu từ 4,5 - 4,6 triệu tấn trong năm nay.

Ngày 19/9, chủ trì cuộc họp về đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ lúa, gạo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giao hàng để trong tháng 9, tháng 10 giao hết số gạo đã ký hợp đồng.

Đối với các doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Lương thực miền Nam, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục triển khai việc mua 400.000 tấn lúa hàng hóa, bảo đảm đủ số lượng gạo để xuất khẩu theo hợp đồng đã ký và nhằm tiêu thụ hết lúa hàng hóa hè thu cho nông dân.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cho các doanh nghiệp mua gạo xuất khẩu vay vốn kịp thời với lãi suất thích hợp; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nông dân điều chỉnh lại cơ cấu giống lúa có chất lượng cao, nghiên cứu và dự báo nhu cầu xuất khẩu gạo phù hợp.

Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương và công khai phương pháp điều tra, xác định giá thành sản xuất lúa cho từng vụ, từng vùng và xem xét việc đánh thuế xuất khẩu cho phù hợp với từng loại gạo; Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin phải đầy đủ, chính xác, không gây bất lợi cho việc xuất khẩu gạo và tiêu thụ lúa gạo hiện nay cho nông dân.

Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét