Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Niềm vui được mùa lúa Hè Thu


Tranh thủ thời tiết nắng ráo, đến thời điểm này bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện đã thu hoạch trên 95% diện tích lúa hè thu 2008. Ngay từ đầu vụ mặc dù gặp nhiều yếu tố bất lợi của thời tiết do nắng hạn, thiếu nước tưới, chuột cắn phá, sâu bệnh phát sinh thế nhưng lúa Hè thu năm nay tiếp tục được mùa.
Năng suất cây lúa bình quân đạt 58 tạ/ ha

Anh Nguyễn Hữu Tuân, Phó Chủ tịch xã Điện Hồng cho biết: Vụ sản xuất Hè thu năm nay bà con nông dân xã Điện Hồng gieo sạ 650 ha, trong đó 3 HTX Nông nghiệp sản xuất trên 124 ha lúa giống. Phần lớn các diện tích sản xuất này được cơ cấu bằng các giống như Xi23, X21, lúa thơm LT1, Q5 vv… Nhờ đầu tư thâm canh đúng mức cộng với việc chấp hành gieo sạ đúng lịch thời vụ nên năng suất lúa năm nay ở xã Điện Hồng cho năng suất khá cao, bình quân đạt từ 63-65tạ/ ha. Cá biệt có những cánh đồng năng suất lúa đạt trên 70 tạ/ ha.

Dọc ngang qua các cánh đồng ở xã Điện Hồng ở thời điểm này nơi đâu chúng tôi cũng đều cảm nhận được sự hối hả của công việc ngày mùa. Đây đó, tiếng máy tuốt lúa, máy gặt rào rào xen lẫn với giọng nói, tiếng cười của bà con vận chuyển từng bao lúa đầy ắp đưa về sân phơi càng làm cho không khí ngày mùa trở nên nhộn nhịp. Chị Đỗ Thị Kim Tuyến, một nông dân ở thôn 6 xã Điện Hồng đang thu hoạch đám lúa cạnh nhà tâm sự : Cứ nghĩ thời tiết năm không thuận lợi, mùa màng thất bát nhưng không ngờ lúa vẫn cho năng suất khá cao.

Nhiều bà con nông dân ở xã Điện Phước cho biết: So với năm ngoái, vụ Hè thu năm nay nhiều trà lúa ở xã Điện Phước đều cho trĩu bông. Anh Hồ Nhỏ nông dân ở thôn Nông Sơn 2 xã Điện Phước cho biết: Vụ mùa năm nay gia đình anh sản xuất 6 sào lúa, chủ lực là giống Xi23 sau khi thu hoạch đều đạt năng suất bình quân 450 kg/ sào, đạt hơn so với những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình sản xuất nông nghiệp trong vụ Đông Xuân này của địa phương anh Đào Cúc Phó Chủ tịch xã Điện Phước cho biết: Nhìn chung năng suất của các loại cây trồng trên địa bàn xã đều cho năng suất khá cao. Trong đó có cây lúa cho năng suất bình quân đạt trên 60tạ/ ha, tương đương với sản lượng năm ngoái.

Cũng như các địa phương khác, đến thời điểm này bà con nông dân ở HTX Nông nghiệp Điện An 1 đã cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa Hè thu, anh Nguyễn Như Bê - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Điện An 1 cho biết: Vụ hè thu năm nay HTX gieo sạ 228 ha, với các giống chủ lực như: XI21, XI23, NX30... năng suất ước đạt 58tạ/ha.

Nằm ở vùng Gò Nổi nhưng xã Điện Quang cũng là địa phương có diện tích đất sản xuất lúa tương đối lớn với 153 ha đến nay xã bà con nông dân đã thu hoạch trên trên 65% diện tích. Do chấp hành đúng lịch thời vụ gieo trồng của tỉnh cộng với việc cơ cấu giống hợp lý nên hầu hết diện tích lúa năm nay ở đây đều cho năng suất đạt xấp xỉ 60 tạ/ha, tăng 2 tạ/ ha so với vụ hè thu năm ngoái.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vụ Hè thu năm nay toàn huyện gieo cấy 5.662 ha, trong đó có 656 ha lúa lai, 719 ha lúa thơm, 267 ha lúa giống, diện tích còn lại là lúa thuần. Dù thời tiết không được thuận lợi nhưng năng suất cây lúa năm nay bình quân của huyện đạt 58 tạ/ ha. Riêng những diện tích sản xuất lúa giống thì năng suất cao hơn.

Hầu hết bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện ta đều khẳng định: Với năng suất này thì vụ hè thu năm nay nông dân ở huyện ta tiếp tục được mùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét