Thứ Ba, 1 tháng 12, 2009

Năm 2010, xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam sẽ tăng


Thị trường xuất khẩu lúa gạo năm 2010 của Việt Nam được dự báo sẽ rất sáng sủa. Nhận định trên được dựa trên các nghiên cứu tổng quan về nhu cầu lương thực của thế giới tăng cao trong năm 2010. Mặc dù dự báo thị trường tốt, giá bán sẽ tăng, nhưng khó tăng đến mức cao như cơn sốt gạo hồi đầu năm 2008. Bởi theo tính toán, lượng gạo tồn kho của Việt Nam và Thái Lan – hai quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới còn nhiều. Vấn đề đặt ra là liệu các doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ này để nâng giá hạt gạo Việt Nam so với các nước xuất gạo trong khu vực.

Thời gian qua, bão lũ thiên tai gây mất mùa ở một số quốc gia có sản xuất lúa gạo trong khu vực. Tình trạng biến đổi khí hậu cũng làm cho các nước thu hẹp diện tích đất sản xuất nông nghiệp, sản lượng giảm dẫn đến thiếu hụt lương thực nghiêm trọng hơn. Theo dự báo của Hiệp hội lương thực Việt Nam thị trường xuất khẩu trong năm tới vì vậy sẽ thuận lợi hơn. Châu Phi là một trong những thị trường có tiềm năng để doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước gia tăng thị phần..
Tình hình khủng tài chính toàn cầu chưa thể hồi phục nhanh, các nước nghèo sẽ tiếp tục chấp nhận sử dụng loại lương thực có giá cả phù hợp. Và như vậy hạt gạo Việt Nam sẽ có ưu thế cạnh tranh, bởi hàng năm sản lượng gạo chất lượng trung bình luôn chiếm lượng lớn trong xuất khẩu. Vấn đề còn lại là liệu các doanh nghiệp tận dụng được thời cơ này hay không.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến hết tháng 25/11/2009, Việt Nam đã xuất khẩu được 5,6 triệu tấn gạo, đạt giá trị 2 tỷ 266 triệu USD, tăng 33% về số lượng, nhưng lại giảm 7,7% giá trị so với cùng kỳ năm 2008. Đó là điều được nhận ra rất sớm khi liên tục những tháng đầu năm 2009 khi giá gạo vào thời điểm khá thấp, có lúc chỉ còn 365 USD một tấn gạo 5% tấm. Nếu tính bình quân giá xuất khẩu chỉ đạt 404,69 USD một tấn, giảm 180,86 USD so với năm 2008. Một dự báo thị trường xuất khẩu gạo 2010 tốt sẽ giúp giá cả tăng lên và người làm ra hạt lúa cũng thu lợi khá hơn. Các chuyên gia cho rằng đây cũng là thời cơ để nâng giá trị hạt gạo Việt Nam.


Tác giả : Công Bằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét