Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

Sẽ bán gạo với giá hợp lý

TT - Ngày 27-11, hội thảo “Triển vọng ngành lúa gạo Việt Nam 2010” do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ phối hợp cùng Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Trung tâm thông tin Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tổ chức đã diễn ra tại Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thọ Trí - phó chủ tịch VFA - nhận định thị trường tiêu thụ lúa gạo năm 2010 sẽ thuận lợi cho người bán và giá bán sẽ tăng cao nhưng ít có khả năng tăng đến mức như đầu năm 2008 do gạo tồn kho của Việt Nam và Thái Lan vẫn còn nhiều.

Ông Trí cũng cho biết với triển vọng giá gạo sẽ tăng cao trong năm 2010 và những năm tiếp theo, VFA sẽ tham gia điều hành xuất khẩu gạo với kỳ vọng Việt Nam sẽ bán gạo với mức giá hợp lý, phù hợp thị trường và các yếu tố nhân văn khác chứ không tác động đến thị trường để đạt mức giá bán gạo cao nhất.

Ông Trí dự báo xuất khẩu gạo cả năm 2009 của Việt Nam sẽ đạt mức 6 triệu tấn. Trong năm dù diễn ra nhiều tình huống ngoài dự báo trên thị trường trong và ngoài nước nhưng nhìn chung vẫn là năm được mùa cho lúa gạo Việt Nam.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng lo ngại biến đổi khí hậu sẽ làm nền sản xuất nông nghiệp của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi nước biển dâng cao sẽ làm diện tích canh tác lúa của Việt Nam bị thu hẹp.

T.XUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét